Luyện thi đại học chất lượng cao

NHỮNG KĨ NĂNG ĐỂ LÀM BÀI NGHỊ LUẬN SO SÁNH VĂN HỌC

 - Người đăng bài viết: Đoàn Ngọc Anh  - Chuyên mục : Kinh nghiệm ôn thi dành cho các sĩ tử THPT

Một kì thi lại sắp đến gần, học sinh lại phải đau đầu với những kiến thức cũ và mới, những bài văn nghị luận so sánh văn học thường là ác mộng.

 

Trở ngại khi làm bài so sánh văn học

 

Chúng ta thường trở nên đau đầu với những bài văn nghị luận so sánh văn học bởi vì những phạm vi vấn đề mà chúng ta cần nghị luận thì thường không được nằm trong một tác phẩm. Ngoài ra thì bài dạng này thì thường khó và cũng chưa được cụ thể hóa thành những dạng bài học trong những cuốn sách giáo khoa.

Thường thì những dạng bài kiểu như thế này thì thường có mục đích là chỉ ra những điểm giống cũng như khác nhau của những đối tượng được đưa ra để so sánh, để từ đó mà chúng ta có thể thấy được những mặt thừa kế cũng như những điểm cách tân của từng khuynh hướng cụ thể.

Đối tượng của những bài văn so sánh thì thường là rất đa dạng, đó có thể chỉ là một trong những khuynh hướng văn học hay chỉ là một đoạn văn học hay là một tác phẩm cụ thể.

Đề thường có yêu cầu về so sánh với 2 đến 3 tác phẩm với nhau hoặc là những yếu tố mang phong cách khác nhau có ở trong cùng một tác phẩm. Thường thì những bình diện về so sánh cũng thường rất rộng như là về các đề tài, nhân vật hay là những tình huống cũng như những cốt truyện, hay cái tôi trữ tình, những chi tiết nghệ thuật...

 

Dạng bài cụ thể so sánh văn học

 

Thông thường thì những đề tài so sánh văn học thường có dạng như sau:

Đưa ra một đoạn Người lái đò sông đà của Nguyễn Tuân từ : "Đá ở đây từ ngàn năm vẫn còn mai phục trong lòng sông….nó còn hơn cả cái mặt nước chỗ này."

Với Ai đã đặt tên cho dòng sông của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường từ chỗ: " Trước khi đến vùng châu thổ êm đềm, …..gan phóng khoáng và man dại."

( các bạn xem sách để cụ thể hơn về đoạn trích của cả hai tác phẩm trên nhé)

Với hai đoạn trích trên thì anh chị hãy làm sáng tỏ những nét giống cũng như khác nhau về phong cách nghệ thuật của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường và Nguyễn Tuân qua hai đoạn trích trên.

 

Hướng dẫn cách làm dạng bài nghị luận so sánh văn học

 

Để có thể bao quát hết được những đối tượng nói trên ở trong một phạm vi của một bài viết thì là một điều không khả thi, vì thế nên tôi chỉ có thể dừng lại ở một bản phác thảo lên một dàn ý cơ bản để từ đó những học sinh có thể vận dụng một cách linh hoạt để nhằm có thể có thể giải quyết những vấn đề.

Nó cũng giống như là bất kì một dạng văn bản như thế nào thì nó cũng cần có thể đảm bảo đúng được đầy đủ 3 phần là mở bài thân bài và kết bài.

Mở bài

Dẫn dắt (mở bài theo kiểu gián tiếp)

Những học sinh thì nên tìm cho nó có một điểm chung nào đó của cả hai đối tượng để chúng ta có thể dễ dàng dẫn dắt hơn, cách mở bài như thế này thì không chỉ tạo nên cho nó sự gắn kết mà còn có thể tạo thêm sự hứng thú cho người đọc.

Giới thiệu một cách khái quát về những đối tượng được so sánh

Chúng ta chỉ cần giới thiệu một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ những thông tin và những đối tượng cần được nêu lên, tránh cho tình trạng là làm cho bài quá dài hay là lan man lạc đề.

Thân bài

Cảm nhận, phân tích đối tượng

Chúng ta đem lần lượt những so sánh phân tích về những nội dung cũng như là nghệ thuật của cả hai đối tượng. Về mức độ đầy đủ nhưng lại không nên quá chi tiết và tràn dải như là một tác phẩm, chúng ta cần tránh làm cho xảy ra những tình trạng không đáp ứng được đủ những thời gian dành cho bài.

So sánh các đối tượng

Sau khi chúng ta phân tích và làm rõ cho từng đối tượng thì chúng ta có thể tiến hành so sánh để có thể tìm ra những nét tương đồng và khác biệt ở trên cả hai phương diện về cả nội dung và nghệ thuật.Ở bước này thì đòi hỏi cần phải tính và cân nhắc một cách chọn lọc tránh cho những tình trạng so sánh bị tràn lan hay là không có sự tương ứng ở những bình diện.

 Để có thể làm tốt được những bước này thì chúng ta cần có sự kết hợp một cách nhuần nhuyễn những thao tác lập luận cũng như phân tích so sánh.

Lý giải sự tương đồng,cũng như sự khác biệt giữa hai đối tượng

Để có thể lí giải cho sự tương đồng cũng như sự khác biệt của những đối tượng thì chúng ta cần dựa vào những bối cảnh của xã hội cũng như văn hóa mà đối tượng đã tồn tại, phong cách của tác giả đặc trưng thi pháp thời kì văn học

Kết bài

Khái quát nét giống và khác nhau tiêu biểu của hai đoạn trích, đồng thời có thể nói lên suy nghĩ của bản thân mình.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thời điểm thi THPT QG

Bạn muốn tổ chức thi thử vào THPT QG khi nào?

Top