Chùa Keo

 - Người đăng bài viết: nguyễn thị linh  - Chuyên mục :  Đã xem: 29 

Dạy tốt giới thiệu tới bạn đọc bài viết về Chùa Keo

 

Chùa Keo

Chùa Keo, tên chữ là chùa Thần Quang ở xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Chùa Keo là một tác phẩm tiêu biểu của nghệ thuật kiến trúc Việt Nam.
Chùa khởi dựng vào đầu thế kỷ XVII, đã qua nhiều lần xây dựng lại, đợt trùng tu lớn nhất quyết định hình thức của chùa Keo hiện nay vào năm 1707 cách thời điểm khởi công xây dựng gần một thế kỷ. Theo sử sách chép rằng, đã có một chùa Keo cổ sơ, ra đời thời Lý Thánh Tông ở ven sông Hồng. Giá trị của chùa Keo thể hiện ở nhiều mặt: tính tổng thể và quy mô, công năng, sự kết hợp giữa kiến trúc với thiên nhiên, việc tổ chức không gian, trang trí điêu khắc…
Nói đến chùa Keo không thể không nói đến Gác chuông. Gác chuông chùa Keo là một kiệt tác kiến trúc vô giá thể hiện sự tinh tế của nghệ nhân kiến trúc xưa kia. Giá trị này chỉ được tôn cao đầy đủ, toàn vẹn trong một khung cảnh chung hoàn thiện của toàn bộ ngôi chùa. Giữa biển lúa miền quê Thái Bình, chùa Keo nổi lên vô cùng ấn tượng. Chùa tọa lạc trên một khu đất rộng rãi 100.000 m2 chỗ đặt một công trình chính dọc 300m, ngang 125m hiện nay.
Quy mô lớn, công năng phức tạp, sự triển khai các thành phần kiến trúc của ngôi chùa được nhấn mạnh trên trục dọc. Ở đây, việc kết hợp các không gian mở, không gian kín là những điểm đặc thù ít thấy ở nơi khác.
Toàn bộ công trình được chia thành mười sáu thành phần công năng tạo thành quần thể này: cột cờ, sân lát đá, tam quan ngoài, ao trước chùa, tam quan trong, sân đất, chùa Hộ, chùa Phật, sân gạch, tòa Giá Roi, tòa Thiêu Hương, tòa Phục Quốc, tòa Thượng Điện, gác chuông, nhà Tổ, ngoài ra là hai dẫy hành lang chạy hai bên từ chùa Hộ trở vào.
Trình độ tổ chức không gian ở đây “phức tạp song trật tự” theo kiểu “ Tiền Phật hậu Thần” (khu chùa phía trước và khu đền thờ Không Lộ Thiền sư). Việc bố cục kiến trúc của ngôi chùa dường như có một sự phá quy luật nào đó như việc đặt gác chuông ba tầng vào cuối dây chuyền của quần thể, việc bố trí này tạo ấn tượng cho thị giác người xem, cùng với cách xử lý kiến trúc khéo léo đã đạt được những hiệu quả thẩm mỹ cao.
Các đơn thể kiến trúc trong quần thể, những thành phần, chi tiết và hình thức của chúng, cách dùng gỗ lim, nghệ thuật điêu khắc, màu sắc…rất độc đáo.
Gác chuông chùa Keo thể hiện tài tình cấu trúc gỗ, đó là sự đồ sộ của hình khối, sự phong phú hài hòa của nhịp điệu và chi tiết. Khả năng chiếm lĩnh không gian ở đây đã đạt đến mức vượt trên tất cả những hạn chế, những quy cách ràng buộc truyền thống: một công trình kết cấu gỗ ba tầng, chỉ cao 11,06 m, nhưng lại gây được ấn tượng đồ sộ. Bốn cây cột chính cao suốt hai tầng được cấu tạo kiểu “thượng thu hạ thách” cùng với hệ thống cột biên và những hàng lan can con tiện đã được kết nối khéo léo để tạo nên một chỉnh thể cân bằng, ổn định, hài hòa mà lại giàu nhịp điệu. Chính sự liên hệ và phân cách hợp lý của các lớp mái có đầu đao đắp hình loan phượng, của không gian các tầng trên hẹp mà vẫn lưu thông nhuần nhuyễn với nhau, cũng đã là một điểm trội của kiến trúc gác chuông, vì đó chính là một nguyên lý không thể thiếu được của mỹ học kiến trúc.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thời điểm thi THPT QG

Bạn muốn tổ chức thi thử vào THPT QG khi nào?

Top